CÁCH LỰA CHỌN NỘI THẤT TRONG THIẾT KẾ TÂN CỔ ĐIỂN

Ngày đăng: 05/10/2022

 PHONG CÁCH TÂN CỔ ĐIỂN NHƯ THẾ NÀO?

Ngày nay các nhà thiết kế giải thể dùng phong cách Cổ Điển bỏ thêm hơi thở hiện vào vào, lấy cái cũ kết hợp với cái mới của tân thời để cho ra một phong cách mới là Tân Cổ Điển. Nói đến phong cách Tân Cổ Điển chúng ta cũng nên nhìn nhận lại quá trình hình thành của nó như thế nào.

Bắt đầu vào khoảng năm 1600 tại Rome và Ý, sau đó lan ra khắp châu Âu và cả những thuộc địa ở Tân thế giới cho tới cuối thế kỷ 18. Nghệ thuật Baroque được đánh dấu bằng cuộc cách mạng ở thế kỷ 17 và mở đầu cho thời kỳ Khai sáng. Baroque nảy nở và phát triển nhờ các nhân tố là nhà thờ, hoàng gia và tầng lớp thị dân, phát triển ở nhiều nơi thuộc châu Âu. Nghệ thuật Baroque không chỉ gói gọn trong hội họa, mà còn phát triển cả trong điêu khắc, âm nhạc, kiến trúc, văn học, thời trang.. Kiến trúc Baroque là một phong cách kiến trúc riêng trong dòng chảy lịch sử kiến trúc phương Tây. Một số công trình kiến trúc Baroque tiêu biểu như: Nhà thờ San Carlo alle Quattro Fontane, Nhà thờ chính tòa Thánh Paul, Luân Đôn, Quảng trường Thánh Phêrô, Cung điện Versailles, Cung điện Mùa đông.

Về thời trang, phong cách Baroque dễ dàng nhận biết nhất đó chính là những hoạ tiết thể hiện sự quyền lực, quyền uy. Những hoa văn hoạ tiết hiện nay được sử dụng trong thời trang Baroque chính là những hoạ tiết điêu khắc, chạm trổ trong các cung điện, lâu đài của vua chúa ngày xưa. Những hoạ tiết có giá trị trường tồn mãi theo thời gian và ảnh hưởng văn hoá đi khắp thế giới.

Vậy cách chọn phù hợp cho không gian, nội thất hay đồ vải nội thất mang phong cách Tân Cổ Điển là như thế nào?

1. Về không gian

Việc phân chia không gian theo từng mảng, ô phải tuân theo quy tắc "Tỷ lệ vàng" là điều kiện tiên quyết trong thiết kế theo phong cách Tân Cổ Điển.

2. Về màu sắc 

Màu sắc được sử dụng nhiều trong phong cách thiết kế Tân Cổ Điển là màu xám, màu rêu, mà đỏ đô,... Tất cả thiên hướng vào màu tối vì được cho là màu của quý tộc thời xưa. Bên cạnh đó, một số màu sáng được ưa chuộng như: màu kem, màu trắng, màu vàng gold,...

3. Về họa tiết và hoa văn

Các họa tiết, hoa văn được chú trọng trong nhiều thiết kế Tân Cổ Điển bởi nó là nhân tố tạo nên sự nhẹ nhàng, mềm mại nhưng luôn toát lên được sự sang trọng cho tổ ấm của bạn. Tùy vào mục đích trang trí mà các hoa văn, họa tiết này được chăm chút tinh tế, kỹ càng trong từng đường nét.

4. Về chất liệu sử dụng và lựa chọn đồ vải trong thiết kế Tân Cổ Điển

Những chất liệu thường được sử dụng trong thiết kế theo phong cách Tân Cổ Điển là đá hoa cương, gỗ, da, vải nhung hoặc vải lụa. 

Ví dụ như cách chọn Đồ vải như nào phù hợp cho không gian nhiều màu sắc ? Bạn hay nên chọn vải nhung hoặc vải lụa. Còn với không gian màu trung tính hoặc ít màu thì nên chọn các loại vải màn rèm hay vải bọc nệm hoặc phối trên chăn ga gối của bạn là loại vải có hoa cổ điển cách tân.

Các chất liệu cao cấp này thường được chế tác một cách cầu kỳ, sáng bóng thêm vào đó là cách lựa chọn phù hợp với không gian của bạn thì không gian sống của bạn chắc chắn được tỏa sáng.

Một vài lưu ý mà bạn "Chưa biết" về phong cách Tân Cổ Điển

Đồ nội thất của phong cách Tân Cổ Điển thực ra không quá nặng nề như bạn nghĩ. Chúng có thể phù hợp với cả những căn hộ có diện tích khiêm tốn và vẫn luôn giữ được nét sang trọng và lộng lẫy.

Không những được thiết kế cho các căn nhà phố, biệt thự, phong cách Tân Cổ Điển vẫn thiết kế cho những căn hộ chung cư hiện đại với sự giản lược về nội thất, hình thái trang trí và các màu sắc sử dụng.